Tìm hiểu thông tin chi tiết về visa đặc định Nhật Bản

Author: - 04/11/2019

Visa đặc định Nhật Bản là gì ? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết

Bạn có biết từ tháng 4/2019,Chính phủ Nhật Bản đã bổ sung thêm 1 loại tư cách cư trú mới cho người nước ngoài có tên gọi là Tokutei Ginou – Visa kỹ năng đặc định. Với sự ra đời của loại visa mới này, lao động nước ngoài sẽ có cơ hội làm việc lên đến 5 năm và được phép làm việc trong các ngành mà từ trước đến nay vốn chỉ dành cho người Nhật. Trong bài viết dưới đây hãy cùng TADASHI tìm hiểu thông tin chi tiết về visa đặc định Nhật Bản này nhé!

Đối với các thực tập sinh đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì visa chính là tấm vé giúp các bạn có thể làm việc và sinh sống tại Nhật lâu dài. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về loại visa đặc định Nhật Bản mới nhất.

Visa đặc định Nhật Bản là gì?

Visa đặc định Nhật Bản được xem là một dạng visa biến thể của visa kỹ năng thực tập sinh. Visa này cho phép người lao động có thể ở lại Nhật Bản trong thời gian dài lên đến 5 năm thay vì 3 năm như visa trước đây.

Với loại visa này người lao động cũng có thể bảo lãnh gia đình sang sinh sống cùng trong suốt thời gian lao động. Người lao động cũng được phép chuyển việc làm, chuyển công ty trong giới hạn ngành nghề mà visa quy định.

Visa kỹ năng đặc định này sẽ được Nhật Bản chính thức áp dụng từ ngày 01/11/2019. Đây đúng là một tin mừng đối với những người lao động có ý định sang Nhật Bản làm việc.

Visa kỹ năng đặc định có mấy loại ?

Hiện nay, visa kỹ năng đặc định đang được chia ra làm 2 loại bao gồm:

  • Visa kỹ năng đặc định loại 1

Để đạt được loại visa này thực tập sinh phải có kinh nghiệm làm việc, vượt qua được kỳ thi sát hạch tay nghề và có trình độ tiếng Nhật cơ bản. Đối với các thực tập sinh đã hoàn thành chương trình thực tập 3 năm và thi nghề lên bậc 3 sẽ được miễn kỳ thi này. Họ sẽ được xin chuyển qua tư các lao động mới với thời hạn tối đa lên đến 5 năm, mỗi năm gia hạn 1 lần và không thể bảo lãnh gia đình sang.

Hiện nay đang có 14 ngành nghề được xét visa kỹ thuật đặc định loại 1 đó là:

1) Xây dựng

2) Công nghiệp chế tạo tàu biển

3) Sửa chữa ô tô

4) Công việc liên quan nghiệp vụ trong sân bay

5) Nghiệp vụ khách sạn

6) Chăm sóc người già

7) Vệ sinh tòa nhà

8) Nông nghiệp

9) Ngư Nghiệp

10) Chế biến thực phẩm

11) Dịch vụ ăn uống, nhà hàng

12) Gia công nguyên liệu

13) Gia công cơ khí

14) Cơ điện, điện tử

  1. Visa kỹ thuật đặc định loại 2

Visa kỹ thuật đặc định loại 2 yêu cầu thực tập sinh phải có kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn cao, tiếng Nhật tốt và vượt qua được các kỳ thi do cơ quan chính phủ qui định.

Nếu muốn xin visa kỹ thuật đặc định loại  2, thực tập sinh đang trong thời gian gia hạn 2 đến 5 năm. Nếu lấy được bằng nghề có thể chuyển đổi qua tư cách visa kỹ thuật đặc định loại 2.

Với visa này các bạn sẽ được bảo lãnh vợ – chồng, con cái sang ở cùng trong quá trình làm việc. Visa này có thể gia hạn 1, 3 hay 5 năm và sau đó có thể xin lưu trú vĩnh viễn nếu đủ điều kiện.

Các ngành nghề được xem xét tư cách visa đặc định loại 2 đó là:

1) Xây dựng

2) Công nghiệp chế tạo tàu biển

Vì sao người lao động nên đăng ký xin visa đặc định Nhật Bản ?

Chương trình xin visa đặc định Nhật Bản được xem là cơ hội tuyệt vời cho người lao động Việt Nam khi có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại nhật. Visa kỹ năng đặc định này mang đến cho bạn nhiều quyền lợi như:

Thứ nhất là thời gian gia hạn hợp đồng lao động liên tục có thể lên đến tối đa 5 năm. Với visa kỹ năng đặc định loại 2 bạn còn có cơ hội xin định cư vĩnh viễn.

Thứ hai những lao động có visa kỹ năng đặc định sẽ được xếp mức lương cơ bản cao hơn nhiều so với thực tập sinh kỹ năng trước đây. Mức lương gần tương đương với lương của người Nhật làm việc.

Thứ ba lao động được phép chuyển việc trong cùng 1 ngành nghề.

Thứ tư đó là sau khi được cấp visa đặc định loại 2, người lao động có cơ hội bảo lãnh vợ, con sang Nhật sống cùng. Cả gia đình cũng có cơ hội được định cư vĩnh viễn tại Nhật Bản.

Đối tượng nào có thể xin visa đặc định Nhật Bản

Nhật Bản chỉ tiếp nhận lao động “kỹ năng đặc định” người Việt sau khi họ đã thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định pháp luật Việt Nam. Và có tên trong “Danh sách xác nhận” được cấp bởi Bộ LĐTBXH Việt Nam, gồm:

  1. Những lao động có chứng chỉ ngoại ngữ và nghề theo tiêu chuẩn của Nhật Bản hoặc các Thực tập sinh đã hoàn thành chương trình thực tập kỹ năng số 2 hoặc số 3, có ngành nghề phù hợp với ngành nghề lao động đặc định được phái cử bởi các tổ chức, doanh nghiệp được Bộ lao động – Thương binh và xã hội cho phép đưa người lao động kỹ năng đặc định đi làm việc tại Nhật Bản.
  2. Những công dân Việt Nam đang cư trú ở Nhật Bản đã được cơ quan tiếp nhận lao động tuyển dụng trực tiếp, bao gồm các đối tượng sau:
  • Những người được miễn các kỳ thi và kiểm tra, bao gồm Thực tập sinh đã hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng số 2 hoặc số 3.
  • Du học sinh đã tốt nghiệp khóa học ít nhất 2 năm tại các trường có cấp bằng tại Nhật Bản và có nguyện vọng chuyển đổi sang tư cách lao động kỹ năng đặc định sau khi đã đạt các kỳ thi và kiểm tra.

Có thể nói, việc xin được visa đặc định Nhật Bản sẽ mang đến cho người lao động nhiều cơ hội tuyệt vời hơn khi làm việc tại Nhật. Nên các bạn chớ nên bỏ qua cơ hội xin visa đặc định này nhé!